ẢNh đại diện

Sửa chữa bảo dưỡng

Sửa chữa bảo dưỡng

NHỮNG VIỆC CÂN NÃO BDTT LẦN 3 NHÀ MÁY LỌC DẦU DUNG QUẤT

Xăng dầu là mặt hàng năng lượng thiết yếu, được sử dụng rộng rãi cho các loại động cơ đốt trong phục vụ nhu cầu giao thông, sản xuất trên toàn thế giới. Thế nhưng mấy ai biết, để có được một lít xăng, thì hệ thống dây chuyền công nghệ sản xuất ra nó rất phức tạp; đồng nghĩa là có nhiều thách thức to lớn về kỹ thuật BDSC Nhà máy lọc dầu.

Ở nhà máy Lọc dầu Dung Quất có Cụm tháp phản ứng và tái sinh xúc tác – thuộc phân xưởng cracking xúc tác tầng sôi (RFCC) có chiều cao chừng 67m, tương đương toà nhà 15 tầng, nơi được mệnh danh là “trái tim” của nhà máy. Đây cũng là một nơi quy tụ những công việc phức tạp, khó khăn nhất trong quá trình bảo dưỡng với thời gian làm việc 24/24. Tháp cao, nhiều tầng, nhưng nhiều đoạn đường ống kỹ thuật rất chật hẹp, có chỗ đường kính chỉ rộng hơn 1m nên việc tổ chức thi công để đạt mục tiêu an toàn và đảm bảo kỹ thuật gặp rất nhiều thách thức.

Những việc… cân não

Đợt TA3, BSR cũng thực hiện bảo dưỡng hàng chục van mà trọng lượng của nó cũng vài tấn, thậm chí hơn 10 tấn. Ông Lê Hải Anh, giám sát của Công ty cổ phần cơ khí xây dựng Amecc cho biết: “Có lẽ chúng tôi là nhà thầu bảo dưỡng nhiều van nhất TA3 này. Có 8 đầu việc Amecc thực hiện như thay van SV-1503-VO 01, van SV-1503 – VO 02, van SV-1504 VO, slide van SV-1501, miếng vá EX-001/002/003/004/005/006, đoạn ống phía sau van SV-1503, thay miếng vá cho WDW, thay Airlift pipe”.

Amecc bảo dưỡng tổng thể lần 3 lọc dầu Dung Quất

Một phần của Airlift pipe được bảo dưỡng. (Ảnh: Đức Chính)

Amecc bảo dưỡng tổng thể lần 3 lọc dầu Dung Quất

Amecc triển khai cắt và tháo thiết bị để thay thế tại phân xưởng RFCC. (Ảnh: Đức Chính)

Amecc bảo dưỡng tổng thể lần 3 lọc dầu Dung Quất

Chuẩn bị để hàn thiết bị thay thế tại phân xưởng RFCC. (Ảnh Đức Chính)

Chúng tôi chứng kiến việc thay slide van SV 1501 diễn ra vô cùng thú vị. Van cũ đã được hạ xuống vào ngày 17/6/2017, 5 ngày sau, van mới phải đưa lên vị trí cách mặt đất chừng 20m. Tưởng chừng công việc cẩu 1 cái van nặng 11,7 tấn lên độ cao 5 tầng tòa nhà là dễ, hóa ra không phải. Đường đi theo trục thẳng của van khá phức tạp, xung quanh là các kết cấu thép, đường ống công nghệ và cả hệ thống thiết bị khác, vị trí để đưa van vào là không gian hẹp. Nếu cẩu không khéo dễ bị va đập xung quanh, hỏng các thiết bị nằm trên đường cẩu, thậm chí nếu va đập mạnh có thể gây mất trọng tâm vật nâng làm đổ cẩu. Theo anh Nguyễn Văn Trịnh, giám sát của Amecc thì tâm của van và tâm cẩu chưa chuẩn nên cần phải có thêm thời gian tính toán.

Van SV 1501 nặng 11,07 tấn chuẩn bị đưa lên cao. (Ảnh Đức Chính)

Amecc bảo dưỡng tổng thể lần 3 lọc dầu Dung Quất

Van được cẩu lên vị trí an toàn (Ảnh: Đức Chính)

Các chuyên gia O&M và Amecc đưa ra một giải pháp khả dĩ nhất đó sau khi cẩu van đến được vị trí gần hệ thống di chuyển van cố định được lắp đặt sẵn, sau đó sử dụng một loạt các thiết bị chain block (một loại dụng cụ trợ lực bằng hệ thống xích) để cố đinh được van. Công việc tiếp theo, Amecc sẽ dùng một con lăn di từ từ van SV 1501 vào vị trí nối, sau đó là hàn và lắp ráp. Cuối cùng chiếc van cũng được cẩu lên vị trí vào 22/6 an toàn.

Amecc vinh dự là một trong số các nhà thầu được chủ đầu tư BSR vinh danh vì có cách làm sáng tạo trước những thách thức lớn tại đợt sửa chữa bảo dưỡng lần 3, đem lại hiệu quả to lớn về kinh tế và tiến độ thực hiện. Link bài viết độc giả xem chi tiết tại đây


Amecc được biết đến là nhà thầu có năng lực trong lĩnh vực sửa chữa bảo dưỡng các nhà máy: Nhiệt điện đốt than, lọc hoá dầu, hoá chất... Hiện Amecc đang thực hiện hợp tác với với PEC để tham gia chạy thử, bảo dưỡng thường xuyên cho dự án lọc dầu Nghi Sơn, cùng với TTCL Thái Lan tham gia bảo dưỡng nhà máy thuốc nổ ANP Thái Bình...


Nguyễn Quang Minh 

15/07/2017

Chia sẻ