ẢNh đại diện

Hoạt động - công tác xã hội

Hoạt động - công tác xã hội

AMECC - PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC SÁCH TRONG CÔNG TY

Hiện nay, nhiều công ty thực hiện mô hình học tập, đào tạo cho cán bộ nhân viên nhằm thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân. Trong số đó, đọc sách được xem là một trong những mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Văn hoá đọc đó là ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân, của cộng đồng xã hội. Phát triển nền văn hoá đọc là phát triển hành vi ứng xử đẹp, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của mỗi cá nhân trong xã hội. Thấu hiểu được giá trị đó, Công ty cổ phần cơ khí xây dựng AMECC đã xây dựng một không gian đọc sách theo công nghệ 4.0 làm khơi dậy văn hóa đọc cho mỗi người lao động.

Kiến thức và học tập là nền tảng và bàn đạp cho thành công. Do đó, bạn phải tập trung sự học vào những khía cạnh cụ thể sẽ tạo ra khoản hồi vốn lớn nhất cho thời gian bạn đầu tư học hành. Bạn sẽ thấy rằng, khi nền tảng kiến thức của bạn lớn dần hay khi kỹ năng của bạn tăng lên.

Có thể thấy, giữa thời đại 4.0, công nghệ có phần lấn át văn hóa đọc truyền thống thì mạch nguồn của văn hóa đọc vẫn tồn tại theo cách riêng của nó. Nhiều tổ chức tâm huyết, cùng tình yêu với sách đã phát triển các mô hình đọc sách trong cộng đồng như nhiều mô hình thư viện tư nhân, không gian đọc sách,… tạo điểm sáng trong việc phát triển văn hóa đọc.

Kiến thức và kỹ năng là 2 yếu tố nền tảng của một sự nghiệp thành công. Do đó, nhiều công ty hiện nay rất quan tâm đến việc triển khai các mô hình đào tạo, học tập nội bộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên và giúp mỗi cá nhân có cơ hội phát triển bản thân.

Bên cạnh phương thức đào tạo nhân sự trực tuyến phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại 4.0 hiện nay, văn hóa đọc sách được coi là một hoạt động cực kỳ quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần áp dụng và xây dựng thành văn hóa doanh nghiệp đặc trưng.

Đọc sách giúp nhân viên nâng cao kiến thức

Phát triển thói quen đọc sách là một phần không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp hiện nay. Trong doanh nghiệp nên xây dựng những tủ sách và đặt ngay tại văn phòng với những đề tài, nội dung đa dạng phù hợp với mọi đối tượng nhân viên để họ có thể chủ động tìm đọc, kích thích thói quen đọc ngay trong môi trường làm việc.

Tạo thói quen đọc sách mỗi ngày, mỗi tuần sẽ giúp cho nhân viên của bạn tự tin hơn rất nhiều về vốn kiến thức và kỹ năng mà mình có để đáp ứng yêu cầu và hiệu quả công việc tốt hơn. Ngoài ra bạn có thể chia sẻ đến nhân viên của mình những phương thức đọc sách hiệu quả để nhanh chóng tìm được nguồn cảm hứng đam mê với cuốn sách và giúp việc đọc sách trở nên hiệu quả hơn.

Đọc sách giúp nhân viên phát triển tư duy

Thói quen dùng thiết bị công nghệ như: máy tính, điện thoại, …mỗi ngày đã vô tình khiến cho nhiều người không còn yêu thích và trở nên lười đọc sách hơn. Vì đọc sách thường xuyên sẽ giúp cho bạn phát triển kỹ năng tư duy do có sự tập trung cao độ vào từng con chữ khi bạn đọc được một quyển sách hay. Bên cạnh đó, đọc sách còn là hoạt động thúc đẩy chúng ta phải động não, phân tích để bạn có thể hiểu được toàn bộ nội dung trong sách cũng như rút ra được những kiến thức mình cần phải học bên trong.

Tạo thói quen thư giãn lành mạnh cho nhân viên

Nhờ vào đọc sách mỗi ngày, doanh nghiệp vừa được mở mang tầm hiểu biết mà vừa có thể tạo ra một môi trường thư giãn lành mạnh ngay trong công sở. Nhân viên có thể tìm đọc những cuốn sách tiểu thuyết, tâm lý tình cảm, truyện cười, …để giải tỏa stress sau những giờ làm việc căng thẳng. Nếu như chỉ tập trung vào những đầu sách phát triển bản thân, nâng cao kỹ năng, kiến thức công việc cũng dễ khiến bạn bị suy nghĩ quá nhiều, khối lượng thông tin mà bạn tiếp thu được những cuốn sách này sẽ bị hạn chế.

Đọc sách giúp nhân viên kích thích sự sáng tạo

Một nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng, người có thói quen đọc sách nhiều lần có thể kích thích sự sáng tạo và những ý tưởng mới mẻ nhiều hơn. Không gian đọc sách cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc nhân viên có đọc sách hiệu quả và tập trung hay không? Sau khi đọc sách được những quyển sách hay và phù hợp, nhân viên có học được thêm những kiến thức bổ ích, những ký năng mới mẻ hay sáng tạo ra các ý tưởng thú vị để phục vụ công việc và giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Đọc sách giúp nhân viên cải thiện kỹ năng giao tiếp

Thông qua những cuốn sách được diễn đạt dễ hiểu, xúc tích và logic, người đọc có thể tự cải thiện kỹ năng giao tiếp với lối diễn đạt tốt và vốn từ ngữ phong phú được học trong từng câu chữ mà tác giả viết ra. Từ đó sẽ tạo cho bạn thói quen nói và viết trở nên lưu loát, mạch lạc hơn giống như cách diễn đạt trong nội dung sách mà bạn đọc. Đây được xem như là một trong những lợi ích tuyệt vời mà văn hóa đọc sách đem lại cho mỗi cá nhân.

Đọc sách để điều khiển cảm xúc tốt hơn

Khi bạn bị áp lực, căng thẳng và cảm thấy tức giận khi không thể giải quyết công việc tốt hơn, sếp không đồng tình với quan điểm của mình, … Bạn có thể ngồi xuống và đọc sách, điều này sẽ giúp cho bạn trở nên bình tĩnh và điều khiển cảm xúc của mình tốt hơn. Những lời khuyên hữu ích tìm thấy từ những quyển sách hay giống như một người bạn tâm sự và hiểu nỗi lòng của chính mình, từ đó bạn có thể suy nghĩ tích cực hơn về những vấn đề mình đang gặp phải. Và tốt hơn cả là bạn cũng có thể tìm kiếm được giải pháp để giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.

Đọc sách giúp cải thiện trí nhớ

Lợi ích cuối cùng mà văn hóa đọc sách đem tới đó chính là giúp cho các nhân viên cải thiện trí nhớ của mình mỗi ngày. Trong mỗi cuốn sách, bạn sẽ phải ghi nhớ những nội dung liên quan đến tên nhân vật, sự kiện, tên địa danh, tích cách, sắc thái, tình tiết trong sách,… Những thông tin này có thể là rất nhiều nhưng nếu bạn tập trung đọc và nghiên cứu trong một khoảng thời gian nhất định thì dẫn dần bạn sẽ ghi nhớ được hiết, hiểu nội dung một cách sâu sắc và bài học rút ra được sau mỗi câu chuyện trong quyển sách.

Thông qua bài viết trên đây, chắc hẳn các doanh nghiệp đã xác định định tầm quan trọng văn hóa đọc sách trong việc triển khai các chương trình đào tạo cho nhân viên, giúp mỗi cá nhân có thể trau dồi các kiến thức, kỹ năng phục vụ công việc và nâng cấp bản thân mình trong cả sự nghiệp và đời sống cá nhân.

Chia sẻ