ẢNh đại diện

Tin tức AMECC

Tin tức AMECC

Lễ khánh thành Dự án phát điện từ nhiệt thừa khí thải của VICEM Bút Sơn - Hà Nam

Lễ khánh thành dự án: Đầu tư xây dựng công trình tận dụng nhiệt thừa khí thải dây chuyền 1 và dây chuyền 2 để phát điện thuộc Công ty CP Xi măng VICEM Bút Sơn - Hà Nam

Tóm tắt quá trình triển khai Dự án: Đầu tư xây dựng công trình tận dụng nhiệt thừa khí thải dây chuyền 1 và dây chuyền 2 để phát điện thuộc Công ty CP Xi măng VICEM Bút Sơn.

Thực hiện chủ trương, pháp lệnh của Nhà nước, Quyết định 1488/QĐ-TTg ngày 29/8/2011 và Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Chính phủ về việc “Phê duyệt phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam và Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng đinh hướng đến năm 2030” cần phải đầu tư hệ thống tận dụng nhiệt thừa khí thải lò nung để phát điện và sử dụng nguyên nhiên liệu thay thế.

Được sự đồng ý của Bộ Xây dựng, sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ và thỏa thuận của Tổng công ty Xi măng Việt Nam. Tháng 12/2019 Công ty CP Xi măng VICEM Bút Sơn đã ra Quyết định đầu tư Dự án “Đầu tư xây dựng công trình tận dụng nhiệt thừa khí thải dây chuyền 1 và dây chuyền 2 để phát điện”, là dự án nhóm B, loại Công trình công nghiệp điện cấp II, với tổng công suất lắp đặt 12 MW (2 x 6 MW).

Sau khi thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định để triển khai thực hiện Dự án. Tháng 6/2022, Công ty Xi Măng Bút Sơn đã ký hợp đồng gói thầu số 1 “Cung cấp thiết kế, thiết bị, vật tư, dịch vụ kỹ thuật, gia công, lắp đặt và mua sắm trong nước” với liên danh nhà thầu Sinoma-Amecc. Tháng 2/2023, Xi Măng Bút Sơn đã ký hợp đồng gói thầu số 2 “Thi công công trình” với Công ty Amecc.

Dự án được khởi công xây dựng ngày 09/02/2023. Tiến độ thực hiện Dự án theo Hợp đồng là hoàn thành Dự án vào ngày 18/12/2023.

Được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Tổng công ty Xi măng Việt Nam. Công ty CP Xi măng VICEM Bút Sơn cùng với Liên danh nhà thầu SINOMA-AMECC đã vượt qua mọi khó khăn, phối hợp thực hiện đúng những điều khoản trong hợp đồng và đã hoàn thành Dự án.

Kết quả là dây chuyền 2 đã chạy thử phát điện ngày 21/11/2023 vượt tiến độ 27 ngày; dây chuyền 1 chạy thử phát điện ngày 01/12/2023 vượt tiến độ 18 ngày.

Hệ thống tận dụng nhiệt thừa khí thải để phát điện là hệ thống phát điện sạch và xanh, làm giảm khí thải nhà kính, giảm bụi, tăng hiệu suất sử dụng thiết bị; cung cấp từ 25-30% lượng điện sử dụng của toàn nhà máy.

Đặc biệt hệ thống đã mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, trong tháng 12/2023 hệ thống đã sản xuất được hơn 7 triệu Kwh, tương ứng với doanh thu hơn 12 tỷ đồng.

Dự án đã hoàn thành chạy thử các chỉ tiêu bảo hành từ 8h ngày 13/12/2023 đến 8h ngày 16/12/2023.

Kết quả là toàn bộ 2 dây chuyền hoạt động ổn định, Tổng công suất phát trung bình của 2 dây chuyền là 12,3 MW vượt 2,5% so với công suất lắp đặt; điện năng tự dùng trung bình là 5,69% công suất phát, giảm so với chỉ tiêu của hợp đồng là 7%; tiêu thụ nước thô trung bình 0,0051m3/Kwh, giảm so với chỉ tiêu của hợp đồng là 0,01m3/Kwh.

Đến nay Dự án đã hoàn thành đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào vận hành khai thác.

Dự án này không chỉ là kết quả của sự hợp tác mạnh mẽ giữa Liên danh nhà thầu AMECC - SINOMA và Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Bút Sơn mà còn là bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi năng lượng và bảo vệ môi trường. Ngày 11-01-2024, tại VICEM Bút Sơn, lễ khánh thành đã diễn ra với sự tham gia đặc biệt của AMECC.

Gói thầu số 1 của dự án đã đóng vai trò quyết định, chiếm tới 76% giá trị tổng dự án. Trong gói thầu này, AMECC - SINOMA đã thành công trong việc cung cấp thiết kế, thiết bị, vật tư, dịch vụ kỹ thuật, gia công chế tạo, lắp đặt và mua sắm trong nước. Đây là một bước quan trọng đối với dự án, xác định công nghệ, công suất và hiệu quả của dây chuyền phát điện từ nhiệt thừa khí thải.

Nhờ vào sự đồng thuận và trao đổi thông tin hợp tác thuận lợi ở gói thầu số 1, VICEM và AMECC đã nhanh chóng tiến đến lễ ký kết gói thầu số 2 vào ngày 06/02/2023. Gói thầu số 2 đã đưa dự án lên một tầm cao mới, bằng việc tận dụng nhiệt thừa khí thải một cách hiệu quả để phát điện tạo ra những giá trị kinh tế lâu dài, bền vững.

Sự kiện không chỉ là dịp để kỷ niệm một cột mốc quan trọng trong sự hợp tác giữa hai đối tác mà còn là cơ hội để Amecc cùng các đối tác cùng nhau tôn vinh những nỗ lực của ngành công nghiệp trong việc phát triển theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. Công ty AMECC tự hào là một phần của sự thành công này và cam kết tiếp tục đóng góp vào những dự án có ý nghĩa vì môi trường và xã hội.

Chia sẻ