ẢNh đại diện

Tin tức AMECC

Tin tức AMECC

Hải Phòng mở rộng cửa thông thương quốc tế

Mới đây thôi, ngay sau khi Hội nghị xúc tiến mở các tuyến hàng không đến TP. Hải Phòng được tổ chức, Vietjet Air đã công bố chính thức việc mở 2 đường bay mới: Hải Phòng - Phú Quốc từ ngày 12/5 và Hải Phòng - Đà Lạt từ ngày 20/5. Vậy là mong muốn của Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị và Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Văn Thành về sự kết nối giữa thành phố hoa phượng đỏ với đảo ngọc Phú Quốc đã thành hiện thực. Giờ đây người dân...

 

Hải Phòng mở rộng cửa thông thương quốc tế

 

(Baodautu.com.vn)

Bệ phóng hạ tầng

Mới đây thôi, ngay sau khi Hội nghị xúc tiến mở các tuyến hàng không đến TP. Hải Phòng được tổ chức, Vietjet Air đã công bố chính thức việc mở 2 đường bay mới: Hải Phòng - Phú Quốc từ ngày 12/5 và Hải Phòng - Đà Lạt từ ngày 20/5. Vậy là mong muốn của Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị và Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Văn Thành về sự kết nối giữa thành phố hoa phượng đỏ với đảo ngọc Phú Quốc đã thành hiện thực.

Giờ đây người dân của Hải Phòng, các tỉnh lân cận và khu vực Duyên hải Bắc Bộ đã có thể bay thẳng đến Phú Quốc, đến Đà Lạt ngàn thông và sau này là Cần Thơ sông nước, rồi sang thẳng Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, mà không phải mất thêm một chặng đường hơn trăm km đi lên Hà Nội nữa.

Đó là nhờ Dự án Nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đang được TP. Hải Phòng cùng các nhà thầu rốt ráo triển khai những công đoạn cuối. Trong đó, dự án khu bay có tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, được Chính phủ phân cấp cho TP. Hải Phòng làm chủ đầu tư và Nhà ga hàng không của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện, với tổng vốn 1.500 tỷ đồng, sẽ chính thức được khánh thành vào ngày mai (12/5).

Năng lực vận chuyển được nâng cao, với khả năng vận chuyển 800 hành khách/giờ cao điểm và 20.000 tấn hàng hóa/năm, Cảng hàng không Cát Bi có khả năng khai thác máy bay Airbus 321 đầy tải. Đến hết quý I/2017, khi hoàn thành giai đoạn II, Cát Bi có khả năng đón được loại tàu bay code E như Boeing 777, Airbus 330/350. Nhà ga hành khách hiện đại có thể đón 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng nhu cầu đưa đón 1.000 hành khách vào giờ cao điểm. Đặc biệt, từ hôm nay, Cảng hàng không Cát Bi chính thức là cảng hàng không quốc tế. Đây là niềm vui và tự hào của người dân TP. Hải Phòng, khi giờ đây họ có thể kết nối với thế giới thuận tiện.

Trước đó, tuyến đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam là Hà Nội - Hải Phòng cũng đã được thông toàn tuyến từ ngày 5/12/2015. Với tổng mức đầu tư gần 45.500 tỷ đồng, tuyến cao tốc dài 105 km với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/giờ đã rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội - Hải Phòng chỉ còn hơn 1 giờ và mang lại những lợi ích về kinh tế vô cùng to lớn.

Đường bộ, đường hàng không đã hanh thông, còn đường thủy với Cảng quốc tế Lạch Huyện cũng đang gấp rút triển khai để có thể về đích trong năm 2017.

Với tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn Chính phủ, Hải Phòng sẽ có một cảng biển quốc tế với 2 bến, chiều dài 750 m, cùng các trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến để khai thác, xếp dỡ cho tàu container trọng tải đến 100.000 DWT cập bến. Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: “Dự án này sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương khu vực phía Bắc với thế giới, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Bắc Bộ nói riêng, cũng như toàn miền Bắc nói chung”.

 

Khi Cảng Lạch Huyện được đưa vào hoạt động, hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông).

Để kết nối giao thông giữa Cảng Lạch Huyện với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, ngày 15/2/2014, Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (thuộc Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện - hợp phần cầu và đường), đã khởi công với tổng mức đầu tư là 11.849 tỷ đồng. Tuyến đường này sẽ góp phần tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư cho các dự án nằm trong Chương trình phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Dự kiến, tuyến đường này cũng sẽ được hoàn thành trong năm 2017. Bên cạnh đó, cầu Tân Vũ vượt biển dài 5,44 km đang được xây dựng với 6 làn xe, mặt cắt ngang rộng 29,5m, chịu được động đất cấp 7. Đây sẽ là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.

Với một hệ thống giao thông đầy đủ và đồng bộ, cùng môi trường đầu tư thông thoáng đang và sẽ  là “bệ phóng” giúp Hải Phòng thu hút thêm nhiều nguồn lực để xây dựng thành công một thành phố Cảng xanh, văn minh và hiện đại trong tương lai.

Hải Phòng đang là một đại công trường

Đón đầu những dự án giao thông này, giữa tháng 12/2015, Tập đoàn Rent-A-Port của Bỉ đã đầu tư 250 triệu USD để xây dựng Khu công nghiệp Nam Đình Vũ II (Deep C II), với quy mô rộng gần 650 ha.

Deep C II được xây dựng tại vị trí nằm gần Cảng Lạch Huyện (7 km) và sân bay Cát Bi (6 km), trực tiếp kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Dự kiến, trong năm 2017, sẽ bàn giao 40 ha đất KCN đầu tiên đã được xây dựng hạ tầng hoàn thiện cho nhà đầu tư thứ cấp.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2016, số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Hải Phòng đã đạt hơn 1,69 tỷ USD, gấp 5,54 lần so với cùng kỳ năm 2015 và bằng 89,05% kế hoạch thu hút FDI cả năm 2016. Mới đây nhất, ngày 15/4, Công ty LG Displays (Hàn Quốc) đã nhận giấy chứng nhận đầu tư cho dự án 1,5 tỷ USD tại KCN Tràng Duệ. Điều này đã giúp Hải Phòng cán đích chỉ tiêu thu hút vốn FDI trong năm 2016. Rất nhanh sau đó, ngày 6/5 vừa qua, dự án đã chính thức được khởi công. Đây là dự án lớn thứ hai của Tập đoàn LG được triển khai tại Hải Phòng.

Ngoài LG, những tên tuổi nổi tiếng khác như Bridgestone, Fuji Xerox, Haengsung Electronics Việt Nam, JX Nippon Oil, General Electric… cũng chọn Hải Phòng là điểm đến cho các dự án của mình trong kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất và thị trường, đón đầu các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia. Các nhà đầu tư lớn trong nước cũng tìm về Hải Phòng để tận dụng ưu đãi của Thành phố.

Với việc mở thêm các tuyến bay mới tới thẳng các tỉnh phía Nam, rồi đường cao tốc rút ngắn khoảng cách di chuyển với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc… sẽ giúp ngành du lịch Hải Phòng đón thêm nhiều du khách. Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 7/5 vừa qua, Công ty cổ phần Him Lam đã khởi công Dự án Khu du lịch và vui chơi giải trí cao cấp tại khu vực đảo Hòn Dấu, quận Đồ Sơn, với mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Còn Tập đoàn Vingroup cũng đã khởi công giai đoạn I của Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, thuộc quận Hải An và huyện Thủy Nguyên từ tháng 7/2015, với mức đầu tư lên đến gần 1 tỷ USD.

Thị trường bất động sản Hải Phòng sau một thời gian dài trầm lắng, nay đã nhộn nhịp trở lại, với hàng loạt dự án được khởi công xây dựng. Vào tháng 10/2015, Tập đoàn Vingroup đã chính thức chào cư dân thành phố Cảng bằng dự án Trung tâm thương mại Vincom Center Lê Thánh Tông và 28.000 m2 sàn nhà phố Shophouse. Sau đó là dự án Vinhomes Riverside khởi công hôm 4/3/2016, với tòa cao ốc 45 tầng, gồm: khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại mang đẳng cấp 5 sao, biệt thự liền kề.

Một số dự án bất động sản lớn khác như Dự án  Water Front City gần sát Cầu Rào II, quận Lê Chân, vốn đầu tư 55 triệu USD, quy mô hơn 25 ha, với các khu biệt thự, căn hộ dịch vụ cao cấp, tổ hợp thương mại và mua sắm… đang triển khai xây dựng. Tòa nhà  SHP Plaza do Công ty cổ phần Bất động sản, Sơn và Hóa chất Á Châu xây dựng tại đường Lạch Tray, cao 28 tầng đang dần được hình thành. Hay Dự án Tòa nhà phức hợp thương mại và văn phòng cho thuê, cao 16 tầng của Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP đã bắt đầu xây dựng phần móng.

Hải Phòng giờ đây đang là một đại công trường. Trong tương lai gần, người dân và du khách sẽ thấy diện mạo mới của thành phố Cảng - một thành phố với những cửa ngõ mở ra thế giới bằng đường biển và đường hàng không, một thành phố với tốc độ phát triển nhanh và bền vững. “Hải Phòng cùng cộng đồng doanh nghiệp đã sẵn sàng tâm thế để đón nhận những cơ hội và thách thức từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN”, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định.

Thu Lê

Chia sẻ